Ông trùm xe "Mẹc" Việt: Vợ từng dọa... bỏ, những đêm nằm khóc và số phận "phải đi bán ô tô

Ông Đỗ Tiến Dũng kể về những ngày đầu bão gió vực dậy Haxaco: "Là đàn ông mà nhiều khi nằm khóc không ngủ được, con ở nhà thì bé. Cơm tự nấu mà dọn ra không thể ăn được vì nó cứ nghẹn ở cổ.

 

 

Gần 30 năm lăn lộn với nghề ô tô, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) đã trải qua không ít thăng trầm trong kinh doanh đưa doanh nghiệp từ bờ vực phá sản thành thương hiệu phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam.

 

"SINH RA PHẢI BÁN Ô TÔ THÌ HỌC GÌ RA RỒI CŨNG BÁN Ô TÔ"

Trong một buổi trò chuyện với chúng tôi, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) cho biết Haxaco là mối duyên lớn trong cuộc đời mình. Ông Dũng đưa ra quan điểm: "Cuộc sống có số phận. 50% phụ thuộc vào số phận, 50% còn lại là phụ thuộc vào chính mình. Ông trời sinh ra mỗi người đều có một số phận, như tôi sinh ra phải bán ô tô thì học gì ra rồi cũng bán ô tô. Tôi nghĩ thế!".

 

Chia sẻ về số phận đưa đẩy bén duyên với ô tô, ông Dũng nhớ lại lần đầu tiên là khi ông vừa tốt nghiệp khoa tài chính kế toán của Đại học Thương mại, ra trường không xin được việc làm thì xin đi bán ô tô. Lúc đó bán ô tô rất khó vì đây là nghề mới, không ai làm, bản thân ông khi ấy cũng chẳng đam mê hay thích loại xe nào cả.

 

Tiếp đó, lần thứ 2, ông nghỉ công ty liên doanh ra ngoài kinh doanh xe nhập khẩu. Lúc đó chưa ai biết xe nhập là gì, nhưng đến khi ông làm, nó lại thành cơn sốt xe nhập, mọi người rất chuộng.

 

Lần thứ 3 là năm 2013, cũng là năm đầu tiên ông bước chân vào Haxaco, quỹ lương của ông lúc đó không còn đồng nào, cực kỳ khó khăn, ngân hàng nợ mấy chục tỷ, ông phải thế chấp cả nhà để trả cho ngân hàng.

 

Nhưng khi Tổng Giám đốc trước cắt của nhân viên 25% lương thì việc đầu tiên ông về làm là không cắt, từ Phó phòng trở xuống vẫn hưởng 100%, lỗ đâu ông chịu. Ngược lại, TGĐ chỉ nhận 25% lương, Phó TGĐ nhận 50%, các trưởng phòng nhận 80% lương.

 

 

Nhờ quy chế này mà ông qua được lúc khó khăn là vì tất cả các nhân viên của ông đều ủng hộ. "Đó là nhân quả thôi. Đó là tâm linh chứ không phải là cúng, phải đặt cái gì vào để thay đổi", Chủ tịch Haxaco chiêm nghiệm.

 

Ông Dũng kể trước khi vào Haxaco, ông không hề biết Haxaco là công ty nào. Thời gian đó làm ô tô ngoài Hà Nội cũng có tiền nên ông đầu tư mua cổ phiếu của Haxaco vì là doanh nghiệp cùng ngành ô tô.

 

Nhưng "càng mua giá càng giảm, tôi lại mua tiếp để bình quân giá, cứ như thế bị đắm vào cho đến khi cổ phiếu chỉ còn giá 4.500đ. Sốt ruột nên tôi mới bay vào TP.HCM vào gặp Haxaco khi đã cầm tới 6,7% để xem công ty là như thế nào?".

 

Vào đến nơi, ông Dũng mới tá hỏa nhận ra công ty đã thua lỗ đến một nửa, phá sản đến nơi rồi. HĐQT có 5 người thì phải có 6 phe, thậm chí công ty lúc đó đang rất lộn xộn và chẳng ai tiếp ông cả.

 

Khi ấy ông Dũng tự giới thiệu là cổ đông, muốn bán hết cổ phiếu, nhưng chẳng có ai mua cả. Cuối cùng, vì tiếc tiền đã đầu tư, ông đành bỏ tiền ra mua lại công ty. Ông Dũng được vào HĐQT, nắm cổ phần hơn 30 % nên giữ vị trí Tổng Giám đốc.

 

"Ngày đầu tiên làm TGĐ, cơ quan thuế đến gặp bảo các ông đang bị phạt mấy trăm triệu, phải nộp ngay lập tức không thì phải cưỡng chế. Ờ thì mấy trăm triệu có đáng bao nhiêu, thôi thì nộp.

 

Ngày thứ 2, ngân hàng lại bảo, nếu mai không có 20 tỷ giả ngân hàng thì phong tỏa hết. Tôi không biết làm thế nào, lúc ấy gấp đến mức độ tôi phải điện ra ngoài này thu xếp lấy 20 tỷ cho công ty vay để trả nợ, nếu phong tỏa thì không làm ăn được gì.

 

Không chuyển khoản được, bọn tôi phải chuyển qua hàng vàng vì chuyển khoản thì mai mới lấy được tiền. Xách tiền mặt ra nộp vào ngân hàng. Giải quyết được xong thì 3 ngày sau công an triệu tập lên giải quyết việc ban giám đốc cũ tham ô 20-30 tỷ.

 

May mắn của mình, đó là lúc ấy công ty ở đấy rồi, chỉ sau đó mấy tháng thì Mercedes ra sản phẩm mới. Đúng lúc tôi mua công ty thì một tháng chỉ bán 5 cái xe, đùng một cái 6 tháng sau có sản phẩm mới không có đủ để mà bán. Bán mấy chục xe/ tháng. Nó như cơn mưa xuống đúng lúc.

 

Một phần thì cũng phải do mình có năng lực, nhưng phần lớn là may mắn, vì nếu không có sản phẩm mới ra thì tôi trụ thêm được một năm nữa là cũng vứt xuống biển. Xe không bán được, mẫu cũ, muốn bán thì phải giảm giá rất nhiều.

 

Tôi mà vào Haxaco sớm 2 năm thì giờ có khi ra đường ở. Mình may mắn bám trúng cái đấy, lên đúng lúc lên".

 

BỮA CƠM MỘT MÌNH NGHẸN ĐẮNG

Để chèo chống, gây dựng, đưa Haxaco từ một doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản vươn lên tăng trưởng mạnh mẽ như ngày hôm nay, đó là những năm tháng đầy chông gai, thử thách, lấy đi của ông không ít mồ hôi, tiền của và sức lực.

 

"Ông trùm" xe Mẹc Việt Nam hồi tưởng về những ngày hè năm 2013, ông quyết định bỏ hết công việc ở Hà Nội để vào TP.HCM, cùng Ban lãnh đạo gỡ khó cho Công ty.

 

"Khi tôi mua Haxaco, một mình tôi vào Sài Gòn. Vì tôi sinh ra lớn lên ở Hà Nội, nhà cửa ổn định, bố tôi dứt khoát không cho vào. Thậm chí vợ bảo nếu vào sẽ bỏ. Nhưng một mình tôi vào Sài Gòn ở 4 năm, vực Haxaco lên đến ngày hôm nay. Đó là tự hào của tôi, là nỗ lực của tôi. Thời điểm đó mà không dám quyết thì…

 

Nói thật ở đây đang chăn ấm nệm êm, con cái các thứ, tôi vào Sài Gòn là sự hy sinh lớn. Là đàn ông mà nhiều khi nằm khóc không ngủ được, con ở nhà thì bé. Cơm tự nấu mà dọn ra không thể ăn được vì nó cứ nghẹn ở cổ".

 

Nhiều lúc ông cũng tự hỏi mình tại sao phải khổ như vậy? Nhưng mỗi người một quan điểm, ông vẫn luôn nói với lớp trẻ rằng quan trọng nhất là cái chí. Nếu không có ý chí như vậy, như cậu Phó Tổng ra Hà Nội nhìn nhà cửa và nhiều công ty khác của ông, cậu ấy ngạc nhiên không hiểu vì sao ông lại dám bỏ mọi thứ để vào Sài Gòn?

 

"Quá tam ba bận", nhưng ông Dũng cho biết ông còn may mắn đến lần thứ 4 khi lần này nhà nước thoái vốn, bán cổ phiếu không có ai mua. Không hiểu thế nào lúc đó ông quyết tâm mua, thế chấp nhà cửa mà mua, vừa mua xong thì chứng khoán sốt.

 

"Thế là nó cứ lên vù vù, từ 13.000, 14.000 lên 50.000/cổ phiếu. Ai mà biết được thời thế lại đảo chiều như vậy, tôi bán đi 1/3, thế là trả hết nợ" - Ông Dũng kể.

Siêu phẩm Pagani Huayra sắp có mẫu xe thay thế

15/09/2021
Đây là tuyên bố mới nhất của hãng siêu xe triệu đô sẽ có mẫu xe siêu phẩm mới thay thế cho chiếc Huayra.

Lộ diện Lexus GX thế hệ mới: "Khai tử" máy V8, dùng chung đồ với Land Cruiser

15/09/2021
Sau 11 năm có mặt trên thị trường, đã đến lúc Lexus cần làm mới toàn bộ dòng xe GX của mình bằng một phiên bản All-New.

Toyota Land Cruiser 2022 nhập Trung Đông đầu tiên về Việt Nam: Ngập tràn trang bị

15/09/2021
Không chỉ là chiếc Toyota Land Cruiser 2022 nhập khẩu Trung Đông đầu tiên về tới Việt Nam, chiếc xe này còn thuộc phiên bản đặc biệt "70th Anniversary".

Hàng hiếm Genesis Coupe đời 2010 mới 100% rao bán giá hơn 770 triệu đồng

15/09/2021
Mẫu xe hai cửa thể thao Hyundai Genesis Coupe 2010 mới 100% đang được chào bán với giá bán hơn 770 triệu đồng.

Xe điện Porsche Taycan cháy hàng, khách mua phải chờ hơn 6 tháng

15/09/2021
Theo thông tin từ hãng Porsche, mẫu xe điện Taycan bán chạy đến mức thời gian chờ nhận xe của khách hàng bị kéo dài đến 6 tháng.

10 mẫu xe ô tô bán ít nhất tại Việt Nam tháng 8/2021, VinFast Lux SA2.0 bất ngờ góp mặt

15/09/2021
Một tháng kinh doanh “ảm đạm” của thị trường ô tô Việt Nam, doanh số bán hàng đã rơi xuống mức thấp nhất trong khoảng 7 năm trở lại đây.

Pagani Zonda AY: Siêu phẩm độc nhất thế giới, được hãng làm riêng cho Fan ruột

15/09/2021
Pagani có thể được xem là một trong số ít những hãng siêu xe rất quan tâm tới khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng thân thiết. Chiếc Pagani Zonda AY trong bài viết chính là một ví dụ minh hoạ rõ nét cho điều này.

Hyundai Ioniq 6 - 'Sonata bản điện' lộ diện trên phố, để lộ trang bị vốn chỉ có trên xe sang Lexus, Audi

10/07/2021
Sau màn chào sân thành công của Hyundai Ioniq 5 trong phân khúc xe điện, thương hiệu Hàn Quốc không hề chậm trễ trong việc chuẩn bị mẫu xe điện kế tiếp.

Bán tải đi phố Chevrolet Montana thế hệ mới úp mở 'tầm cao mới' để cạnh tranh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

10/07/2021
Thương hiệu Mỹ chuẩn bị nâng cấp Chevrolet Montana – dòng bán tải giá rẻ cỡ nhỏ chất lượng trung bình trước giờ chỉ bán độc quyền tại Nam Mỹ.

'Cay' chồng, vợ lấy BMW 3-Series đâm nát sườn hai siêu xe Ferrari và Porsche vừa hiếm vừa đắt

10/07/2021
3 chiếc Ferrari GTC4Lusso, Porsche 918 và Mercedes-Benz E-Class cùng "hung khí" là chiếc BMW đều là nạn nhân của sự việc "giận cá chém thớt" của người vợ.

Tundra đời mới - Đàn anh Hilux khoe nội thất có màn to nhất trong các xe Toyota

09/07/2021
Sau không ít lời tán dương có cánh về động cơ Toyota Tundra mới, thương hiệu Nhật đã chuyển sang yêu tố thứ 2 hứa hẹn được cải tiến ấn tượng không kém là nội thất.

Xe 'second hand' đi 2 năm giá cao hơn xe mới cả nghìn USD - đây là thị trường ô tô điên rồ thế giới

09/07/2021
Tại Mỹ, hiện có đến gần 100 mẫu xe mà giá qua sử dụng của nó đang cao hơn cả mức niêm yết ban đầu. Điều kỳ lạ là ngay cả khi có giá cao vút, chúng vẫn thu hút một lượng lớn người mua.

Nissan Navara trong vài năm tới sẽ sử dụng khung gầm của... Mitsubishi Triton

09/07/2021
Thế hệ hiện tại của Nissan Navara sẽ có tuổi đời già dặn nhất phân khúc của mình khi có vòng đời kéo dài tới 11 năm.

Mitsubishi Lancer sẽ không thể trở lại để cạnh tranh Mazda3, Kia Cerato

09/07/2021
Khi Mitsubishi công bố hồi sinh thương hiệu Ralliart hồi tháng 5, có những fan gạo cội của Mitsubishi Lancer cũ hy vọng vào sự trở lại của một dòng tên thể thao khác: Lancer Evolution.

Bị chê ngoại hình kém mạnh mẽ, Honda Civic mới sẽ thuyết phục khách hàng bằng phiên bản này

09/07/2021
2 phiên bản sở hữu khả năng vận hành đỉnh hơn của Honda Civic sẽ lần lượt ra mắt vào thu 2021 và xuân 2022.

Volvo XC90 thế hệ mới sẽ khiến nhiều đại gia Việt tiếc nuối vì lý do này

09/07/2021
Sau người đàn em cỡ trung, tới chủ lực SUV cỡ lớn Volvo XC90 cũng đã được xác nhận chuyển sang hệ thống truyền động thuần điện hoàn toàn mới.

Porsche giới thiệu cấu hình của đồng hồ Porsche Design

09/07/2021
Hãng xe thể thao đến từ Đức - Porsche, mới đây đã giới thiệu cấu hình cho những chiếc đồng hồ thời trang Porsche Design.

Honda Civic đời mới có mặt Thái Lan vào tháng 7, ngày về Việt Nam không còn xa

09/07/2021
Sau khi phiên bản sedan ra mắt toàn cầu 2 tháng trước, Honda Civic đời mới đã sẵn sàng tiếp cận khu vực các nước ASEAN.

Toyota Land Cruiser Prado đời mới sẽ không ra mắt sớm như dự kiến vì lý do này

09/07/2021
2 phiên bản GR Sport thể thao và hybrid của Toyota Land Cruiser sẽ ra mắt sớm hơn hẳn Land Cruiser Prado.

Ra mắt Valkyrie AMR Pro - Siêu xe đỉnh nhất của Aston Martin, chỉ có 40 chiếc cho đại gia nhanh tay

09/07/2021
3 năm sau ngày hé lộ lần đầu tiên, siêu xe Aston Martin Valkyrie đã chính thức hoàn thiện và ra mắt.

Honda chốt tên SUV mới sẽ bán chạy như CR-V

09/07/2021
Honda Prologue là tên gọi chính thức của mẫu SUV điện sẽ đối đầu 2 siêu phẩm Hàn Quốc vừa ra mắt trong thời gian qua là Kia EV6 và Hyundai Ioniq 5.

Lexus sắp sang hóa một dòng xe Toyota để đấu Mercedes E-Class và BMW 5-Series

09/07/2021
Giới quốc tế đồng loạt khẳng định, Lexus đang cân nhắc khỏa lấp chỗ trống sau khi dòng xe GS bị khai tử. Theo tờ Drive, mẫu xe kế thừa nhiều khả năng sẽ là phiên bản hạng sang của Toyota Mirai, đồng nghĩa động cơ sẽ sử dụng năng từ pin nhiên liệu hydro.

Góc dân chơi cần biết: Sau Aventador Ultimae, Lamborghini sẽ không còn siêu xe nào dùng động cơ V12 hút khí tự nhiên

09/07/2021
Lamborghini gửi lời chia tay tới động cơ V12 hút khí tự nhiên thuần chủng vốn là biểu tượng của họ suốt nhiều thập kỷ qua.
Xem thêm