Những đặc quyền không dễ hưởng của mô tô 1 tỷ đồng với số đông người Việt

Giống như bất kỳ tấm thẻ đen nào, Honda CBR1000RR-R Fireblade SP chỉ dành cho những ai đã có một khối tài sản đủ lớn và trải nghiệm nhiều đủ để thuyết phục người nghe mỗi lần cất lời. 

 

Nói cách khác, ngay cả khi bạn giàu, mẫu xe 1 tỷ này cũng chưa chắc phù hợp. Đó mới là điều kiện cần. Điều kiện đủ phải là kỹ năng lái xe thần sầu. Còn nếu bạn mới chỉ có kỹ năng mà chưa có đủ tài chính nhưng đã được trải nghiệm Honda CBR1000RR-R Fireblade SP thì đó là một may mắn. Tôi ở trường hợp thứ hai. 

 

 

Chính thế, dù mới quay trở về từ chuyến công tác cách Hà Nội 1.600km, người vẫn còn hơi mỏi sau chuyến đi dài ngày nhưng tinh thần của tôi lại rất phấn chấn, bởi: "Ngày mai tôi sẽ được trải nghiệm siêu phẩm Honda CBR1000RR-R Fireblade SP". Hơn nữa, tôi có thể cầm chiếc xe tự do di chuyển, như cách được dùng thẻ đen tuỳ ý, cứ thế mà quẹt! 

 

Những ấn tượng khó quên ban đầu

 

Chìa khoá… như của ô tô vậy... Nó còn là smartkey. Bạn chỉ cần để chìa khoá trong người là có thể nổ máy. Chiếc chìa khoá cơ duy nhất chỉ để mở nắp bình xăng. 

 

Nhấn nút đề nổ, cụm màn hình màu TFT kích thước 5inch hiển thị nhiều thông tin, từ chế độ lái, dải vòng tua bằng màu sắc với vòng tua cực đại lên tới 16.000 vòng/phút. Lại một lần nữa, cảm giác ô tô ẩn hiện đâu đó trên chiếc mô tô 1 tỷ. 

 

Xe được trang bị sẵn pô Akrapovic, gom 4-2-1, kích thước lớn. Honda làm vậy vì không muốn khách hàng tự làm giảm hiệu năng của "3R" bằng việc thay những loại pô không rõ nguồn gốc. 

 

Tiếp đến, phuộc trước và sau cũng đều tới từ thương hiệu Ohlins có thể chỉnh điện nhanh chóng.

 

Những đồ chơi đó, tất nhiên có tác dụng lớn về mặt trải nghiệm, nhưng ngay từ ban đầu, nó đã đảm bảo mang lại cảm giác "đã" cho những ai bỏ ra cả tỷ chỉ để mua "xe máy". 

 

Sự ấn tượng ban đầu dừng lại ở kích thước cửa hút gió tương đương với chiếc xe đua MotoGP RC213V, hay như đường kính trái piston 81mm - lớn nhất trong số những động cơ 4 xy-lanh thương mại trên mô tô cùng hành trình tay biên 48,5mm bằng đúng như RC213V. Ngoài ra, hệ thống cánh gió lấy cảm hứng từ mẫu xe đua MotoGP RC213V, giúp tăng lực ép xuống mặt đường và cải thiện ổn định khi vào cua. 

 

Trải nghiệm không dành cho số đông và đô thị

 

Nói tới trải nghiệm, chúng ta sẽ cần phải nói lại chút về thông số động cơ. Honda CBR1000RR-R Fireblade SP sử dụng động cơ hoàn toàn mới với kết cấu 4 xy-lanh thẳng hàng có dung tích 999 cc, có đường kính trong của xy-lanh và chiều dài hành trình piston tương tự trên mẫu Honda RC213V-S (phiên bản thương mại của mô tô đua RC213V). Công suất tối đa của xe đạt 215 mã lực tại vòng tua 14.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 112,5 Nm tại vòng tua 12.500 vòng/phút. Trọng lượng ướt của xe chỉ khoảng hơn 200 kg. 

 

 

Bóp côn, vào số 1, một tiếng "khực" mạnh vang lên, âm thanh quen thuộc như khi vào số của những chiếc Harley. Khẽ nhả tay côn, CBR1000 "3R" nhanh chóng lướt nhẹ lên 20km/h. So sánh một chút giữa "thẻ thường" và "thẻ đen", những mẫu côn tay ở phân khúc dưới như 300 phân khối, khi nhả tay côn không can thiệp tay ga, xe chỉ có thể đạt vận tốc 5-7km/h. Còn chiếc CBR này có thể lên ngay 20km/h nhanh chóng. 

 

Song, chỉ cần xoắn mạnh hơn chút, vòng tua đạt ngưỡng 6.000 vòng/phút, "quái thú" lúc này hiện nguyên hình, bạn sẽ bật ngửa về phía sau nếu không bám chặt tay bởi sức mạnh mà chiếc xe này đem lại. Sau đó, từng nhịp hú từ âm thanh động cơ, tiếng gầm từ hệ thống ống xả quả biết làm người lái phấn khích, thật sự "điên rồ" khi đẩy chiếc xe này lên ngưỡng 10.000 vòng phút. 

 

 

Qua tới số 2, tốc độ đạt được đã vượt quá tốc độ cho phép trong thành phố. Tôi dừng lại tại đó thôi, còn những khúc sau trong ngày trải nghiệm, tôi có thể cho xe lên số 3 ở vòng tua thấp để khiến chiếc xe "ngoan và dễ bảo" hơn. Lúc này trong đầu tôi bất chợt hiện lên suy nghĩ: "Giá như mình được trải nghiệm chiếc xe này trong trường đua thì sao nhỉ?"

 

Honda CBR1000RR-R Fireblade SP có 3 chế độ lái, nhưng thể hiện bằng Mode 1, 2, 3 thay vì Sport, Touring như nhiều mẫu xe khác. Ở đây, người dùng có thể tự tùy chỉnh để hệ thống can thiệp từ sức mạnh động cơ, lực phanh, kiểm soát lực kéo và kiểm soát bốc đầu! Thật vậy, nếu không có kiểm soát bốc đầu, mình tin bạn cũng chẳng cần kỹ thuật gì, cứ vặn ga và điều đó dễ dàng xảy đến. 

 

 

Honda CBR1000RR-R Fireblade được phát triển hoàn toàn mới, theo thiên hướng chạy track, đường đua nhiều hơn. Chính bởi lẽ đó, nếu bạn chọn chiếc xe này để đi phố thì chắc chắn đó không phải là một ý hay. Hệ thống bướm ga điện tử cũng được hãng cải tiến để tăng độ phản hồi. Nhưng khi đi trong phố với tốc độ chậm, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận ngay sức nóng từ khối động cơ này đem lại. Và quả thật, bạn cũng sẽ vất vả khi phải di chuyển trong phố đông. Vậy nên, điều tôi rút ra được khi cầm lái CBR1000 "3R", đó là hãy chạy xe ở tốc độ tối thiểu 80km/h để cảm nhận được sự mượt mà từ khối động cơ 1.000 phân khối đem lại, đồng thời cảm nhận được sức mạnh chỉ qua một lần xoắn ga mà không cần về số. 

 

1 tỷ 49 triệu đồng có xứng đáng?

 

Honda CBR1000RR-R Fireblade SP đang được bán chính hãng với mức giá 1 tỷ 49 triệu đồng, đắt hơn bản thường 100 triệu đồng. 

 

Đây là mẫu xe xứng đáng nằm trong bộ sưu tập của những "Honda Fan". Không chỉ vậy, mang một chiếc xe mạnh như thế này để đi phượt cũng rất hợp lý, còn nếu bạn không có nhiều thời gian, thì một cuối tuần để mang xe vào chạy track trong trường đua Đại Nam hay Hanoi Circuit năm tới đây cũng hoàn toàn có thể thỏa mãn cơn khát tốc độ của bạn.

 

Cuối cùng, nhắc lại những yếu tố lúc trước, Honda CBR1000RR-R Fireblade được thiết kế và thừa hưởng nhiều từ mẫu mô tô đua Honda RC213V - chiếc xe mà tay đua Marc Marquez đang sử dụng trong giải đua mà anh vẫn đang là đương kim vô địch - MotoGP. Nên nếu như chiếc Honda RC213V có mức giá cấu thành lên đến triệu đô la Mỹ thì một chiếc xe có nhiều điểm được thừa hưởng như CBR1000RR-R có giá chỉ nhỉnh hơn 1 tỷ đồng, với tôi như vậy cũng hoàn toàn xứng đáng.

Siêu phẩm Pagani Huayra sắp có mẫu xe thay thế

15/09/2021
Đây là tuyên bố mới nhất của hãng siêu xe triệu đô sẽ có mẫu xe siêu phẩm mới thay thế cho chiếc Huayra.

Lộ diện Lexus GX thế hệ mới: "Khai tử" máy V8, dùng chung đồ với Land Cruiser

15/09/2021
Sau 11 năm có mặt trên thị trường, đã đến lúc Lexus cần làm mới toàn bộ dòng xe GX của mình bằng một phiên bản All-New.

Toyota Land Cruiser 2022 nhập Trung Đông đầu tiên về Việt Nam: Ngập tràn trang bị

15/09/2021
Không chỉ là chiếc Toyota Land Cruiser 2022 nhập khẩu Trung Đông đầu tiên về tới Việt Nam, chiếc xe này còn thuộc phiên bản đặc biệt "70th Anniversary".

Hàng hiếm Genesis Coupe đời 2010 mới 100% rao bán giá hơn 770 triệu đồng

15/09/2021
Mẫu xe hai cửa thể thao Hyundai Genesis Coupe 2010 mới 100% đang được chào bán với giá bán hơn 770 triệu đồng.

Xe điện Porsche Taycan cháy hàng, khách mua phải chờ hơn 6 tháng

15/09/2021
Theo thông tin từ hãng Porsche, mẫu xe điện Taycan bán chạy đến mức thời gian chờ nhận xe của khách hàng bị kéo dài đến 6 tháng.

10 mẫu xe ô tô bán ít nhất tại Việt Nam tháng 8/2021, VinFast Lux SA2.0 bất ngờ góp mặt

15/09/2021
Một tháng kinh doanh “ảm đạm” của thị trường ô tô Việt Nam, doanh số bán hàng đã rơi xuống mức thấp nhất trong khoảng 7 năm trở lại đây.

Pagani Zonda AY: Siêu phẩm độc nhất thế giới, được hãng làm riêng cho Fan ruột

15/09/2021
Pagani có thể được xem là một trong số ít những hãng siêu xe rất quan tâm tới khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng thân thiết. Chiếc Pagani Zonda AY trong bài viết chính là một ví dụ minh hoạ rõ nét cho điều này.

Hyundai Ioniq 6 - 'Sonata bản điện' lộ diện trên phố, để lộ trang bị vốn chỉ có trên xe sang Lexus, Audi

10/07/2021
Sau màn chào sân thành công của Hyundai Ioniq 5 trong phân khúc xe điện, thương hiệu Hàn Quốc không hề chậm trễ trong việc chuẩn bị mẫu xe điện kế tiếp.

Bán tải đi phố Chevrolet Montana thế hệ mới úp mở 'tầm cao mới' để cạnh tranh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

10/07/2021
Thương hiệu Mỹ chuẩn bị nâng cấp Chevrolet Montana – dòng bán tải giá rẻ cỡ nhỏ chất lượng trung bình trước giờ chỉ bán độc quyền tại Nam Mỹ.

'Cay' chồng, vợ lấy BMW 3-Series đâm nát sườn hai siêu xe Ferrari và Porsche vừa hiếm vừa đắt

10/07/2021
3 chiếc Ferrari GTC4Lusso, Porsche 918 và Mercedes-Benz E-Class cùng "hung khí" là chiếc BMW đều là nạn nhân của sự việc "giận cá chém thớt" của người vợ.

Tundra đời mới - Đàn anh Hilux khoe nội thất có màn to nhất trong các xe Toyota

09/07/2021
Sau không ít lời tán dương có cánh về động cơ Toyota Tundra mới, thương hiệu Nhật đã chuyển sang yêu tố thứ 2 hứa hẹn được cải tiến ấn tượng không kém là nội thất.

Xe 'second hand' đi 2 năm giá cao hơn xe mới cả nghìn USD - đây là thị trường ô tô điên rồ thế giới

09/07/2021
Tại Mỹ, hiện có đến gần 100 mẫu xe mà giá qua sử dụng của nó đang cao hơn cả mức niêm yết ban đầu. Điều kỳ lạ là ngay cả khi có giá cao vút, chúng vẫn thu hút một lượng lớn người mua.

Nissan Navara trong vài năm tới sẽ sử dụng khung gầm của... Mitsubishi Triton

09/07/2021
Thế hệ hiện tại của Nissan Navara sẽ có tuổi đời già dặn nhất phân khúc của mình khi có vòng đời kéo dài tới 11 năm.

Mitsubishi Lancer sẽ không thể trở lại để cạnh tranh Mazda3, Kia Cerato

09/07/2021
Khi Mitsubishi công bố hồi sinh thương hiệu Ralliart hồi tháng 5, có những fan gạo cội của Mitsubishi Lancer cũ hy vọng vào sự trở lại của một dòng tên thể thao khác: Lancer Evolution.

Bị chê ngoại hình kém mạnh mẽ, Honda Civic mới sẽ thuyết phục khách hàng bằng phiên bản này

09/07/2021
2 phiên bản sở hữu khả năng vận hành đỉnh hơn của Honda Civic sẽ lần lượt ra mắt vào thu 2021 và xuân 2022.

Volvo XC90 thế hệ mới sẽ khiến nhiều đại gia Việt tiếc nuối vì lý do này

09/07/2021
Sau người đàn em cỡ trung, tới chủ lực SUV cỡ lớn Volvo XC90 cũng đã được xác nhận chuyển sang hệ thống truyền động thuần điện hoàn toàn mới.

Porsche giới thiệu cấu hình của đồng hồ Porsche Design

09/07/2021
Hãng xe thể thao đến từ Đức - Porsche, mới đây đã giới thiệu cấu hình cho những chiếc đồng hồ thời trang Porsche Design.

Honda Civic đời mới có mặt Thái Lan vào tháng 7, ngày về Việt Nam không còn xa

09/07/2021
Sau khi phiên bản sedan ra mắt toàn cầu 2 tháng trước, Honda Civic đời mới đã sẵn sàng tiếp cận khu vực các nước ASEAN.

Toyota Land Cruiser Prado đời mới sẽ không ra mắt sớm như dự kiến vì lý do này

09/07/2021
2 phiên bản GR Sport thể thao và hybrid của Toyota Land Cruiser sẽ ra mắt sớm hơn hẳn Land Cruiser Prado.

Ra mắt Valkyrie AMR Pro - Siêu xe đỉnh nhất của Aston Martin, chỉ có 40 chiếc cho đại gia nhanh tay

09/07/2021
3 năm sau ngày hé lộ lần đầu tiên, siêu xe Aston Martin Valkyrie đã chính thức hoàn thiện và ra mắt.

Honda chốt tên SUV mới sẽ bán chạy như CR-V

09/07/2021
Honda Prologue là tên gọi chính thức của mẫu SUV điện sẽ đối đầu 2 siêu phẩm Hàn Quốc vừa ra mắt trong thời gian qua là Kia EV6 và Hyundai Ioniq 5.

Lexus sắp sang hóa một dòng xe Toyota để đấu Mercedes E-Class và BMW 5-Series

09/07/2021
Giới quốc tế đồng loạt khẳng định, Lexus đang cân nhắc khỏa lấp chỗ trống sau khi dòng xe GS bị khai tử. Theo tờ Drive, mẫu xe kế thừa nhiều khả năng sẽ là phiên bản hạng sang của Toyota Mirai, đồng nghĩa động cơ sẽ sử dụng năng từ pin nhiên liệu hydro.

Góc dân chơi cần biết: Sau Aventador Ultimae, Lamborghini sẽ không còn siêu xe nào dùng động cơ V12 hút khí tự nhiên

09/07/2021
Lamborghini gửi lời chia tay tới động cơ V12 hút khí tự nhiên thuần chủng vốn là biểu tượng của họ suốt nhiều thập kỷ qua.
Xem thêm