Bỏ CR-V, CX-5 để mua Mitsubishi Outlander, Giám đốc 8X đánh giá: ‘Có điểm còn hơn cả Everest’ - Ảnh 11.
 
Bỏ CR-V, CX-5 để mua Mitsubishi Outlander, Giám đốc 8X đánh giá: ‘Có điểm còn hơn cả Everest’ - Ảnh 12.

Chuyến đi xa nhất của mình là Hà Nội - Thanh Hóa với tổng quãng đường khoảng 500 km trong ngày. Quãng đường từ Hà Nội tới Thanh Hóa là tầm 300 km, và thêm 200 km mình chạy loanh quanh tỉnh nữa. Đến tối muộn khoảng 11 giờ mình về đến nhà và cảm thấy không mệt lắm. Nói không mệt thì không phải, nhưng với chuyến đi 500 km liên tục như vậy thì mình cảm thấy hoàn toàn ổn.

 

Về vận hành của chiếc xe thì mình thấy nó rất bền bỉ. Sau cả chuyến đi 500 km gần như chạy liên tục không ngừng, có việc vội nên nhiều lúc mình đạp ga gắt kiểu cưỡng bức, có cả những đoạn đường đèo mà mình phải liên tục ga lớn, mà xe vẫn hoạt động ổn định trong suốt quãng đường ấy. Với mình, bền bỉ là một trong những yếu tố quan trọng khi mình chọn xe.

 

Trong những chuyến đi xa mình nhận ra một ưu điểm nữa của Outlander là cốp xe rất rộng. Mình có con nhỏ. Trong lúc nghỉ ngơi giữa đường, mình và con có thể ngồi trong cốp xe chơi với nhau thoải mái.

 

Trong tương lai, mình vẫn ấp ủ một chuyến xuyên Việt với Outlander. Do ảnh hưởng của dịch nên kế hoạch này của mình vẫn chưa thực hiện được. Khi còn dùng Focus, mình đã từng một lần chạy xuyên Việt rồi.

 

 
 
 
 

 

Hiện nay trong phân khúc SUV khoảng 1 tỷ đồng, nhiều hãng xe chạy đua trang bị an toàn với các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến như hỗ trợ giữ làn đường, ga tự động thích ứng… Tuy nhiên, Outlander chỉ có tính năng là cảnh báo điểm mù và báo phương tiện cắt ngang phía sau. Là người có đủ trải nghiệm từ trong phố ra đến đường trường, đường đèo, anh thấy những công nghệ hiện đại đó có cần có trên Outlander không?

 

Hai tính năng an toàn nâng cao mà mình cần nhất ấy là cảnh báo điểm mù trên gương và báo phương tiện cắt ngang phía sau khi lùi thì đều có trên chiếc Outlander này rồi. Hai tính năng ấy với mình là tương đối đủ rồi.

 

Nói về tính năng giữ làn đường hay hỗ trợ phanh tự động thì mình thấy nó không hiệu quả tại Việt Nam. Ở cao tốc, mình thấy nhiều khi anh em chạy cũng hơi ghê, nên nếu có các tính năng hỗ trợ trên thì mình cũng tắt đi và muốn tự mình kiểm soát chiếc xe, có chăng thỉnh thoảng bật lên thử trải nghiệm cho vui thôi. Đặc biệt là với những người đi nhiều trong phố thì những tính năng giữ làn hay hỗ trợ phanh không có tác dụng gì cả.

 

Khi ra đường cao tốc thì mình hay dùng nhất là Cruise Control. Có một tính năng an toàn mà mình rất mong muốn có trên Outlander là giới hạn vận tốc (LIM). Tính năng này thường đi kèm Cruise Control nhưng trên chiếc xe này không có.

 

Bỏ CR-V, CX-5 để mua Mitsubishi Outlander, Giám đốc 8X đánh giá: ‘Có điểm còn hơn cả Everest’ - Ảnh 14.
 
Bỏ CR-V, CX-5 để mua Mitsubishi Outlander, Giám đốc 8X đánh giá: ‘Có điểm còn hơn cả Everest’ - Ảnh 15.

 

Chạy Outlander thì mình phải chấp nhận nội thất nhìn chưa bắt mắt cho lắm, nói xấu thì không phải mà có lẽ chính xác hơn là trông hơi cổ điển. Rồi thì nhìn nhiều cũng quen. Bản thân mình cũng không phải là người thích sự bóng bẩy. Thôi thì mình đánh đổi cái nét cổ ấy lấy lại chất lượng nội thất tốt là được.

 

Trong quá trình sử dụng thì mình cũng thấy phát sinh một vài điểm khác tạo cảm giác chưa thoải mái lắm. Thứ nhất là phần đỡ tay ở táp-pi cửa và bệ đỡ "yên ngựa" ở giữa hơi thấp. Mình mong muốn nó cao hơn một chút để đi đường dài có chỗ kê tay đỡ mỏi hơn. Điểm thứ hai mình chưa ứng ý là cổng cắm USB kết nối Apple CarPlay đặt ở ngay trên màn hình, khi cắm điện thoại vào sẽ lộ dây ra trông thiếu thẩm mỹ. Chi tiết này thì mình đã khắc phục bằng cách chuyển cổng USB xuống dưới và dùng chiếc dây xoắn để nhìn gọn gàng hơn.

 

Bỏ CR-V, CX-5 để mua Mitsubishi Outlander, Giám đốc 8X đánh giá: ‘Có điểm còn hơn cả Everest’ - Ảnh 16.
 
 

Từng là dân kỹ thuật, mình đánh giá chất lượng hoàn thiện nội thất và linh kiện của Outlander ở mức tốt. Mình có thể khẳng định chất lượng linh kiện nội thất của Outlander chắc chắn không kém gì xe Mỹ cả vì mình cũng từng sử dụng chiếc xe Ford rồi. Nhìn chung, các linh kiện này tốt hơn mặt bằng chung trên thị trường. Mình không so với xe Đức vì dòng xe đó ở đẳng cấp khác rồi. Hơn nữa, mình cũng được biết là chất lượng linh kiện, phụ tùng của Outlander lắp ráp tương đương với trên xe nhập từ Nhật.

 

Đổi lại, linh kiện tốt thì khi thay thế cũng phải chấp nhận mức giá cũng cao hơn. Mình nhận thấy giá linh kiện của Outlander cũng cao như linh kiện của xe Ford. Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng Outlander lại thấp hơn đáng kể so với chi phí bảo dưỡng chiếc Focus trước đây, mà theo mình ước tính là chỉ bằng khoảng 60%. Đó là khoản chi phí hợp lý.

Bỏ CR-V, CX-5 để mua Mitsubishi Outlander, Giám đốc 8X đánh giá: ‘Có điểm còn hơn cả Everest’ - Ảnh 18.

 

Nói chung, Outlander nó đúng với các tiêu chí của một chiếc xe Nhật là bền bỉ, tiết kiệm và chi phí sử dụng thấp. Ngoài những nhược điểm nho nhỏ mà mình vừa kể thì mình hoàn toàn hài lòng với sự lựa chọn này, và cho dù có chọn lại thì mình vẫn sẽ lấy Outlander thôi.

 

Cảm ơn anh đã chia sẻ.